slide 1
slide 1
Image Slide 2
Image Slide 2
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
Homeแบรนด์รถยนต์mercedes benz"เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า" มาแล้ว EQC 400 4Matic ไตรมาส 3 นี้เจอกัน

“เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” มาแล้ว EQC 400 4Matic ไตรมาส 3 นี้เจอกัน

Mercedes Benz ประเทศไทย กลับลำเตรียมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) คือ Mercedes-Benz EQC 400 4Matic เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปีนี้ ตามโควต้าที่รัฐบาลอนุมัติให้นำเข้าแบบไม่เสียภาษี จำนวน 50 คัน หวังปูทางสร้างการรับรู้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ก่อนลุยทำตลาดเต็มตัวหลังรุ่นที่ประกอบในประเทศพร้อมจำหน่ายในปี 2564

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไฟฟ้า รุ่นแรก Mercedes-Benz EQC 400 4Matic เตรียมบุกไทยไตรมาส 3 ปีนี้

เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย ปรับแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-Benz EQC 400 4Matic ใหม่หลังจากที่ผ่านมา นายใหญ่เบอร์ 1 ของ เมอร์เซเดส เบนซ์ ประเทศไทย นั่นคือ มร. โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เคยออกมาประกาศว่า เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย จะชะลอแผนการทำตลาดรถ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ในบ้านเราไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic
หน้าตางดงามไม่น้อยกับ เมอร์เซเดส เบนซ์ไฟฟ้า คันนี้

โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาลมากพอที่จะทำให้ เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย นำเข้ารถยนต์ Mercedes-Benz EQC 400 4Matic เข้ามาจำหน่ายในรูปแบบรถนำเข้า 100% (CBU) โดยจะรอทำตลาด”เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ที่ผลิตในประเทศไทยและขายในปี 2564 ทีเดียวเลย 

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

แต่ในวันนี้ มร.โฟล์เกอร์ ยอมรับว่าได้เปลี่ยนแผนการทำตลาด “เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ในไทยใหม่ โดยตัดสินใจนำเข้า Mercedes-Benz EQC 400 4Matic จากประเทศเยอรมันเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ตามโควต้าที่รัฐบาลอนุมัติ แม้จะไม่ได้ตามจำนวนที่ทางเมอร์เซเดสเบนซ์ ขอไปก็ไม่เป็นไร ซึ่งคาดว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

มร. โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
มร. โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

แหล่งข่าวจาก เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย กล่าวกับ autolifethailand ว่าเมอร์เซเดสเบนซ์ ต้องการทำตลาด“เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ในประเทศไทยในช่วงนี้ให้ได้ ซึ่งจำนวนที่รัฐบาลให้โควต้านำเข้าแบบไม่เสียภาษีในจำนวน50 คันในปีนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ

เราต้องการทำตลาดรถไฟฟ้าให้ได้เร็วที่สุด เพราะในวันนี้ค่ายรถหลายค่ายก็เริ่มทำตลาดรถไฟฟ้าแล้ว โดยเราจะนำเข้า Mercedes-Benz EQC 400 4Matic มาในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้อย่างแน่นอน

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

สำหรับแผนการทำตลาด “เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ล็อตแรกนั้นเมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย จะยังไม่จำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไป แต่จะเน้นการจำหน่ายให้กับองค์กรขนาดใหญ่ก่อน เนื่องจากต้องการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าที่ยังมีจำนวนจำกัด

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะส่งรถ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า”  ให้กับตัวแทนจำหน่ายทั้ง 36 ราย ให้เป็นรถยนต์ทดลองขับ (demo) เพื่อให้ลูกค้าทั่วไปได้มีโอกาสได้ขับและได้รับประสบการณ์รถยนต์ไฟฟ้าของ เมอร์เซเดส เบนซ์ แบบการใช้งานจริง

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic
ภายในใกล้เคียงกับรุ่น GLC

ในช่วงต้นเราได้ Mercedes-Benz EQC 400 4Matic มาไม่ถึง 100 คัน โดยเราจะขายผ่านดีลเลอร์หลักๆแค่ 4 ราย โดยดีลเลอร์ทั้ง 4 รายต้องได้รับการอบรมเรื่องการบริการหลังการขายรถEV อย่างเป็นทางการ และลงทุนเครื่องมือในการซ่อมบำรุงรถ EV ด้วย และการขายรถล็อตแรกนั้นจะขายให้กับกลุ่มคอร์ปอเรตขนาดใหญ่ก่อน ยังไม่ขายให้กับลูกค้าส่วนบุคคล และเราจะส่งมอบรถไฟฟ้าให้กับดีลเลอร์ทุกราย ให้นำไปเป็นรถทดลองขับให้กับลูกค้า ซึ่งดีลเลอร์ทุกรายต้องติดตั้งสถานีชาร์จไฟ ที่ต้องลงทุนเพิ่มประมาณ 2 ล้านบาทต่อแห่ง

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า การทำตลาด “เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” ล็อตแรกนั้นไม่ได้ต้องการจำนวนยอดขาย หรือกำไร แต่ต้องการสร้างการรับรู้ เกี่ยวกับรถไฟฟ้าของเมอร์เซเดส เบนซ์ ให้ลูกค้าและสังคม เนื่องจากเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นเทคโนโลยีที่ยังใหม่กับประเทศไทย ประกอบกับการสนับสนุนของรัฐบาลเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ ก็ยังไม่เท่ากับในบางประเทศ

ทั้งนี้ การทำตลาด“เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” อย่างเป็นทางการของเมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย จะเริ่มอย่างจริงจังหลังจากการเปิดตัว Mercedes-Benz EQC 400 4Matic รุ่นประกอบในประเทศไทย เปิดตัวในช่วงกลางปี 2564 โดยจะทำตลาดทั้งในไทยและส่งออกด้วย

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

และในประเทศไทยไม่ใช่แค่ การทำตลาดแค่ EQC 400 เท่านั้น แต่เมอร์เซเดส เบนซ์ ประเทศไทย ยังมีแผนการทำตลาด“เมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า” รุ่นอื่นๆ ที่จะเปิดตัวในอนาคตอย่าง EQS อีกด้วย

เราตั้งเป้ายอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ไฟฟ้า ในหลักพันคันสำหรับรุ่นประกอบในประเทศ ไม่ใช้ทำตลาดแค่หลักร้อยคัน

สำหรับราคาจำหน่าย Mercedes-Benz EQC 400 4Matic นั้นในสหรัฐฯ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 67,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ราคาจำหน่ายน่าจะอยู่ที่ 3 ล้านกว่าบาท (กรณีไม่เสียภาษีนำเข้า)

Mercedes-Benz EQC 400 4Matic

สำหรับ ข้อมูลทางเทคนิคของ Mercedes-Benz EQC 400 4Matic รถรุ่นนี้เป็นรถยนต์อเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า 100% ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พลังสูงสุดที่ 402 แรงม้า แรงบิด 765 นิวตันเมตร สร้างอัตราเร่ง 0-96 ได้ใน 4.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟให้เต็ม 10-100% ได้ใน 10 ชั่วโมงผ่าน Wallbox และชาร์จเร็วที่กำลังไฟ 110 กิโลวัตต์ จาก 10-80% ได้ในเวลา 40 นาที วิ่งได้ไกลสูงสุดราว 450 กิโลเมตรจากการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Nithi Thuamprathom
Nithi Thuamprathomhttps://autolifethailand.tv
ผ่านประสบการณ์การทำข่าวเศรษฐกิจ และยานยนต์มานานกว่า 20 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนข่าวเชิงเจาะลึก วิเคราะห์สถานการณ์การตลาดในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการทำบทความการทดลองขับทั้งในแบบข้อความ และภาพเคลื่อนไหว
- Advertisement -spot_img
Slide 2
Slide 2
previous arrow
next arrow

Stay Connected

330,000FansLike
6,955FollowersFollow
153,000FollowersFollow
319FollowersFollow
994,000SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Must Read

Related News